Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

Cách làm giá đỗ bằng chai

Đây là một số cách làm khác:
Cách cứu giá bị hỏng
Cách làm giá đỗ bằng bao dứa (2)
Cách làm giá đỗ bằng bao dứa (1)

======================================


Hôm nay mình sẽ cập nhật chi tiết cách làm giá đỗ bằng chai nhé:

1. Đây là toàn bộ vật dụng làm giá của mình:



- Chai: dùng để làm giá. Dưới đít chai đục lỗ. Trên thành chai đục khoảng 3 nấc, mỗi nấc cách nhau khoảng 1-2cm, gồm 4 lỗ để găm 2 que cho chặt :D.

- Que: găm giá.

- Miếng xốp (có thể thay = bìa hay bất cứ thứ gì bạn muốn): để chặn bên trên cùng, sau đó mới găm que.

- Một miếng vải màn/bao dứa/khăn mỏng dùng để bọc giá (cho đỗ vào giữa, rồi túm nó lại). Dùng khăn mỏng kẻo nóng quá giá dễ bị hỏng. Bao dứa/vải màn tuyn là tốt nhất, vì ráo nước. Nói chung ko nên dùng vật gì dày quá, kể cả bao dứa, nếu dày quá thì cắt 1 miếng mỏng, chỉ cần có 1 vật để giữ ẩm, nếu ko giá dễ bị hỏng, nhất là vào những ngày nắng nóng ở SG. Nếu mùa đông miền Bắc thì tùy cơ ứng biến.

- Một cái bình hoa/chậu/xô: cái này ko cần thiết, chỉ là do mình lười, muốn đổ nước vào đó, lúc nào cần tưới thì dốc ngược phát là xong :D, chứ ko có vẫn ok nhé.

2. Ngâm nước:
Mình dùng 1 cái bình, đổ nước vào đó, rồi khi cần ngâm nước, mình dốc ngược lại. Làm giá kiểu này mình ngâm nước rất lâu mà giá vẫn ko hỏng. Buổi sáng ngủ dậy, dốc ngược xuống, đi đánh răng rửa mặt, mát xa mặt một lúc, quay ra làm linh tinh, có khi cả 30 phút. Buổi trưa, buổi tối cũng có thể ngâm, có thể ko. Nhưng giá được ngâm nước nhiều (3 lần/1 ngày) có vẻ sẽ tốt hơn.

Rồi sau đó dốc ngược lại như này cho ráo nước, mình vẫn để nước cũ trong bình này, đổ đi một chút nếu khi dốc ngược nước chạm vào giá. Hơi nước cũng làm nhiệt độ thấp xuống, giá ko bị hỏng. Hoặc có thể do mình lười, ko có thời gian đổ nước đi :D. Mỗi ngày mình thay nước 1 lần (cho 3 lần ngâm giá), hoặc tùy tình huống.



3. Găm giá:
Trong 2 ngày đầu mình găm cố định, đến ngày thứ 3, bỏ que găm ra rồi găm lên nấc phía trên. Ngày thứ 4 găm lên nấc trên cùng. Cái này cứ làm vài lần là quen nhé!

4. Thành quả: nhìn bên ngoài rất thích mắt, vừa mập vừa trắng, chứ ko xấu như trong ảnh đâu. Tuy vẫn còn nhiều rễ, có thể do cái lọ coca này có đáy ko bằng phẳng. Mình sẽ khắc phục sau nhé!

Sorry vì nhìn cái này hơi bẩn 1 tí, do mình lười chạy vào bếp lấy thứ khác, tiện lấy luôn cái chậu đang có:


Ảnh chụp gần nên hơi mờ, nhưng chụp xa thì rất khó thấy giá mập cỡ nào. Máy ảnh đểu ợ:





Mình thường xào giá kèm với các loại rau, ăn đỡ ngán:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét