Thứ Tư, ngày 01 tháng 6 năm 2011

Kinh nghiệm trồng rau muống

Rau muống thực sự là loại rau rất dễ trồng và luộc, xào, nấu, làm nộm đều rất ngon. Nghĩ đến mà thèm, chẹp chẹp.

Trước tiên là: rau muống chịu nước và chịu nắng.

1. Trồng bằng hạt:

Hồi đầu mới trồng rau, chưa biết gì, mình gieo cả loạt xuống đất. Đúng vào mùa mưa, hạt nhanh nảy mầm, cây lớn nhanh tốt kinh khủng và xanh mướt.

a. Đây là kinh nghiệm của chị Kaffee: một người cũng mới trồng rau và đã trồng rau muống:
"- Lấy cái nắp thùng nho, trải khoảng 5cm đất vào khay. Tưới ẩm hơi hơi sũng (như chuẩn bị đất ủ hạt rau mầm ấy)
- Vãi đều hạt rau muống lên trên, phun sương nhẹ trên mặt hạt. Ít thôi vì đất đã ướt rồi.
- Đậy 1 miếng nilon lên kín mặt khay, nhét khay vào 1 góc khuất.
- 36h -> 48h sau hạt đã nứt mầm hết rồi. Lôi khay ra bỏ nilon che mặt đi, rồi đem ra phơi nắng. Phơi từ lúc còn bé như thế để thân mầm không mọc cao, sau này khi thu hoạch đợt 1 thì mình cắt sát gốc, chừa 2 lá mầm lại.
- Cứ tưới nước thoải mái, phơi nắng thả ga. Trồng rau muống sướng thật



Sau 11 ngày đã có lá thật:


À, hạt rau muống mua hẳn 1 bịch 1kg hiệu Chánh Nông. Giá 90.000đ/bịch ở Phạm Văn Hai. Nếu biết mặc cả còn rẻ hơn nữa."

b. Kinh nghiệm của mình: hơi khác chút xíu, cho thêm phong phú nhé:

Rau muống dễ vậy, nhưng có lần mình gieo trên đất giữ ẩm nhé, dùng thùng xốp đậy kín, vậy mà chờ mãi ko nảy mầm. Ko hiểu tại sao.

Rồi có lần mình trồng rau mầm rau muống bằng bao dứa, cây lên cũng tốt lắm. Từ đó mình nghĩ ra 1 cách, đấy là trồng rau mầm đc khoảng 3cm rồi mang ra cắm xuống đất. Kết quả rất khả quan.

Hạt ngâm qua 1 đêm, để hạt đã ráo nước vào bao dứa/khăn, sau 1-2 ngày nữa là hạt nảy mầm đc như này:

Photobucket

Mang ra đất cắm, nhẹ nhàng cắm đầu nhọn xuống đất là được, cái này hơi tỉ mẩn 1 tí, nhưng hạt đã nảy mầm rồi thì chắc chắn sẽ lên :D.

Sau 10-11 ngày:
Photobucket

Và sau 15-16 ngày thì đc như này, dù mình gieo rất dày:
Photobucket

Giờ mình đánh chúng ra thưa hơn, cũng ko lớn nhanh hơn là mấy, hic. Vậy nên ngay từ đầu, bạn có thể gieo/cắm thưa hơn chút nhé.

Photobucket

Nếu trồng vào chậu, nên đổ đất cao lên nhé, làm sao để cả thân và lá đều đc tiếp xúc ánh nắng, mình nghĩ như vậy chắc thân sẽ mập hơn, ko nên trồng thấp quá như ở chậu trên. Mình sẽ pha nhiều xơ dừa cho nhẹ đất, vì treo cao mà.

Đây là ảnh thu hoạch rau muống từ lâu lắm rồi:
Photobucket

2. Trồng bằng cành già:

Đi chợ mua rau muống về ăn, rồi cắt một đoạn già, có ít nhất 1 mắt, cắm xuống:
Photobucket

Rau cũng lên rất nhanh, chắc tầm 20 ngày là có thể ngắt ăn đc. Lâu rồi mình ko làm theo cách này, vì ko hay đi chợ, nên cũng chả mua rau đc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét