Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Làm giá đỗ

Giá đỗ là món ăn ngon và bổ, nhất là cho các đức ông chồng :D. Hồi xưa mình ko quan tâm đến cây cối lắm, thì cũng chả nghĩ là nó làm đơn giản vậy! Thực ra bình thường mình ko thích ăn giá đỗ. Nhưng chỉ vì sự nghiệp làm đẹp, mà muốn ăn nhiều giá đỗ cho đẹp da :D.
Bây giờ, cứ 5 ngày mình lại làm một mẻ giá đỗ, ăn vừa ngon, vừa an toàn.

Cách làm giá của mình đơn giản lắm nhé.

1. Mua một bao xác rắn, hoặc như ở SG, mình đi mua 10kg gạo, thì mình sẽ đc một cái bao, có thể xin thêm họ 1, 2 cái nữa.

2. Mình thường ngâm đỗ từ tối đến sáng, hoặc ngâm vài tiếng, thậm chí ko ngâm cũng đc.
Photobucket


3. Chú ý nhặt bỏ những hạt đỗ quá xấu, vì đó có thể là nguyên nhân gây hỏng cả mẻ giá. Sau đó dàn đều đỗ vào giữa bao, cần chú ý là nên dàn đều đỗ, đừng để các hạt đỗ đè lên nhau, kẻo ko có ko gian cho giá lên thì hiệu quả sẽ khá thấp (hoặc có thể dễ bị thối, bị hỏng):



4. Gấp 2 phía của bao lại, che kín đỗ (mới làm thì chỉ nên làm 1 chén con này thôi nhé, rồi từ từ điều chỉnh dần, làm nhiều dễ bị hỏng). Cho đến giờ khi đã làm quen tay lắm rồi, mình vẫn chỉ làm một chén con đó là đủ một đĩa xào khá to rồi nhé!



5. Lấy một cái đĩa đè lên:


6. Đè nặng, tầm 2-3kg là ổn. Trong hình này mình minh họa với đủ thứ linh tinh, miễn sao đủ nặng, để cây giá lên sẽ mập hơn:


Mỗi ngày tưới nước 1-2 lần để giữ ẩm, thì giá mới lớn đc nhé. Mình ko có nhiều thời gian và hay đãng trí, nên thường tưới 1 lần vào buổi tối.

==============================================

KẾT QUẢ ĐEEEEE :D:

Ngày thứ 3:
Photobucket

Thường mọi người thu hoạch vào ngày thứ 4, mình thì thích thu hoạch lúc nào cũng đc, thích lúc nào là thu hoạch lúc đó, miễn sao đã có thể ăn được. Ngày thứ 4 của mình đây:
Photobucket

Photobucket
Photobucket

Thành phẩm cũng đẹp đẽ và đáng yêu lắm đó. Giá mình hay thu hoạch vào ngày thứ 5, vừa dài, vừa mập, hiệu quả kinh tế cao :D.

Chú ý:
1. Muốn ko có lá mầm, thì phải để giá trong chỗ ko có ánh sáng nhiều.
Muốn trồng rau mầm từ giá, thì trước khi thu hoạch 1-2 ngày, bỏ ra ngoài ánh sáng, ko cần đè nữa, mở toang ra cho giá hứng ánh sáng (ko cần nắng), sẽ thành rau mầm ngay! Mình chưa thử, nhưng chắc là ko nên có nắng, sẽ nhanh bị khô cái bao, cây sẽ héo luôn í :D.
2. Sau khi thu hoạch xong, phải giặt bao sạch sẽ và phơi nắng cho thật khô để tránh nấm bệnh, giá dễ bị hỏng. Vì vậy nên chuẩn bị sẵn một vài cái bao để dùng thay nhau.

Đây là mẻ giá sau 5 ngày thu hoạch:
Photobucket

14 nhận xét:

  1. Chị Nga ơi, Em là Hoài Trung học chung cao học với chị. Chị cho em hỏi ở phần trên chị có nói khi bỏ đậu vào, sau đó lấy vệt đè nặng lên. Chị cho em hỏi thời gian mình đè vật nặng lên hạt đậu bao lâu vậy chị? ^^. Em đang có ý định trồng rau trong nhà, có lẽ hai thứ em sẽ trồng là giá đỗ và rau mầm. Em cám ơn chị nhiều

    Trả lờiXóa
  2. Em có thể đè 2 ngày đầu, rồi ngày thứ 3, nếu thấy nó vừa cao vừa mập rồi thì bỏ ra là đc.
    Hồi mới làm, chị đè suốt mấy ngày, đến thu hoạch thì mới bỏ ra :D. Nhưng khi lớn, giá đỗ đội cả vật nặng lên đó, mà chị hay dùng mấy thứ thủy tinh, sợ nó đội lên, rơi ra ngoài sẽ vỡ, nên giờ chị bỏ ra sớm hơn chút.
    Tùy cơ ứng biến em ạ. Em cứ làm thử vài lần đi, rồi sẽ tự rút kinh nghiệm đc :D.

    Trả lờiXóa
  3. Nga ui thế là chị cho đậu vào bao dứa rồi để vô hộp xốp hén , ko đậy kín đỗ bằng bao có được ko em hay bắt buộc phải đậy bằng bao dứa rồi mới tới khay và các vật nặng bên trên
    mỗi lần tưới nước thì chỉ lấy khay ra rồi tưới ha sau đó lại đặt khay lại và đè nặng hả em só rì vì lần đầu chị bon chen mần giá hén
    Miumiususu

    Trả lờiXóa
  4. He he, lần sau bác cứ hỏi trong WTT em sẽ trả lời nhanh hơn nhé :D.
    Chị phải đậy kín đỗ, nếu có ánh sáng lọt vào, giá sẽ bị tím đấy. Chị làm thế nào cũng được, miễn là cứ đậy kín, rồi đè hơi nặng chút để em nó ít rễ. Nếu cho vào nồi sâu, tứ phía đều có vách ngăn, đỗ sẽ mập hơn, do ko còn khoảng trống mà chen lên. Còn để vào thùng xốp như trên, thì đỗ vẫn có khoảng trống và ko mập lắm đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Vô tình đọc đc entry này và sẽ làm thử. Cảm ơn bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Chúc bạn sớm có thành quả để khoe nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Chào chị, em làm mấy đợt mà toàn bị hỏng,xong có đợt làm bằng lá tre cũng ok rồi.
    Mà tập làm theo của chị ngon lành lắm rồi chị ạ.
    Tks chị nhiều lắm ý.
    Em làm bằng xoong có lỗ thủng ở dưới, và đè bằng tạ 2.5kg của chồng em, giá béo tốt lắm

    Trả lờiXóa
  8. Thành công đc là tốt rồi, he he. Mình giờ cũng quay về làm theo kiểu: đổ trực tiếp đỗ vào rổ (rá càng tốt), rồi lấy 1 cái khăn ẩm để lên trên, rồi đè vật nặng là ok.
    Kiểu này thì rễ mọc cũng nhiều ở phía dưới ở dưới í, nhưng làm nhàn lắm, he he. Tại đằng nào mình cũng để dài ngày, nên ko cần giá mập; ăn đỡ mùi tanh đặc trưng của giá.
    Lúc nào thích ăn mập thì mới bày vẽ lỉnh kỉnh thôi.
    Nói chung tiện cách nào làm cách đó.

    Trả lờiXóa
  9. Dear Chị Nga,
    Em là một fan hâm mộ mấy vụ trồng rau sạch ở nhà. Dân Đà Lạt mà cũng đang nhức nhối với vấn đề "rau sạch" đây chị ơi, cảm ơn chị về những bài viết bổ ích này. em sẽ tranh thủ làm thử để đãi OX vì nhà em ai cũng hâm mộ món mì gói hết chị. Cảm ơn chị lần nữa nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Hihi. Thêm một người trồng rau là lại thêm niềm vui đó. Chúc bạn thành công nhé!

    Trả lờiXóa
  11. Hôm nay mình vừa dỡ một mẻ giá đỗ, ông xã khen ngon. mình chọn mua loại đỗ của các bà bán giá đỗ ngoài chợ, nghe đâu là đỗ xuất khẩu đắt hơn nhưng đc cái hạt đều đẹp. Ngâm nước ấm khoảng 8 tiếng sau đó cho vào trõ đất. Lót một lớp lá tre sau đó cho đậu vào, cứ lớp đậu rồi lớp lá tre. Bên trên dùng vỉ đậy và chèn vật nặng vào. Ngày ngâm nước hai lần mỗi lần 40 phút sau đó để ráo nước. Làm liên tục ba đến 4 ngày là có giá ăn. Tránh ánh sáng, nếu k giá có mầu phớt tía ở trên.

    Trả lờiXóa
  12. Chị ơi em xem quá cũng khá đẹp
    chị có cách nào làm cho nó mập ú lên không chị ( không dùng hóa chất chị nhé)

    Trả lờiXóa
  13. Bạn chỉ mình cách trồng rau ăn lá và rau cho quả nhé ...nếu mình gieo bằng hạt...

    Trả lờiXóa