Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

Dành cho các bạn mới bắt đầu trồng rau

Đây là những kinh nghiệm từ bản thân mình, hi vọng sẽ giúp đc các bạn mới bắt đầu nghiệp trồng rau nhé!
Cũng lưu ý các bạn, mình sống ở SG, thời tiết khá ôn hòa, thuận lợi cho việc trồng cây, nên khi các bạn ở ngoài Bắc hoặc ở đâu đó, thì có thể hơi khác một chút nhé. Những sẽ ko khó khăn gì nếu muốn hiểu đặc tính của cây trồng, phải ko? Chúng ta có anh Google rồi mà ;).


================================================

Đây là một số kinh nghiệm với 1 số loại rau mình trồng:

Đầu tiên mình trồng rau thơm, từ hồi trồng rau đến giờ, mình ko phải mua rau thơm nhé. Nhà mình có rất nhiều loại rau thơm luôn: kinh giới, quế, tía tô, húng lũi, diếp cá, húng cây... Rồi trồng hành lá bằng cách mua hành củ ở chợ về, cắt 1/3 trên đầu đi để xào nấu, 2/3 phần có rễ thì đem cắm xuống. Để hành nhanh lên, chú ý cắt tí tẹo rễ, kiểu như động rễ cho em í nhanh lên mầm.

Thứ hai, với rau ăn lá, trồng cây dễ và nhanh được thu hoạch.

Ví dụ:
- rau muống: có hai cách trồng. 1) cắm cành già, mua ở chợ về ăn rồi lấy cành già cắm xuống là rất nhanh nảy mầm. 2) Gieo hạt: nên ngâm hạt qua 1 đêm, sau đó có thể ủ vào một bao dứa (hoặc khăn hoặc bất cứ vật gì ẩm), khi hạt nảy mầm mang ra cắm xuống thì cây lên rất nhanh nhé. Nếu gieo hạt mà ko ngâm thì sẽ lâu nảy mầm hơn chút, nhưng vẫn được nhé!
- các loại cải như cải xanh, cải ngọt, gieo dày chút, để thi thoảng ăn non, ăn sống và nấu canh đều được. Rồi chọn ra một ít cây khỏe để ăn lá lớn. Mình có khoảng 10 cây cải xanh thôi, lá to y như ở chợ, thu hoạch liên tục đến khi cây già luôn.
- bí ngô để ăn ngọn. Cái này người Bắc chắc ai cũng biết và rất thích ăn đây! Đây là 1 loại cây vô cùng nhanh lớn và dễ sống. Ra chợ mua bí ngô về ăn, rồi lấy hạt gieo xuống là lên thôi.
- rau dền: trường kỳ kháng chiến, mình trồng 5 tháng rồi vẫn còn được ăn. Đợt rồi vì bị dính rệp sáp, do bị lây, nên mình nhổ đi kha khá.
- mồng tơi: cũng rất dễ lên, mình cho leo giàn, thi thoảng mình vẫn khoe là mình ăn mãi ko hết đấy !
- rau ngót rất dễ trồng, tuy lâu đc ăn một chút. Ko biết ở ngoài Bắc có bán cả thân như trong Nam ko, nhưng ở trong này bán cả thân, nên mình cắm cành được rất nhiều, và hầu hết là lên rất tốt.
- xà lách: đừng trồng xà lách búp nếu bạn ở miền Nam. Trồng xà lách xoăn rất dễ nhé!
- ngải cứu: cắm cành là lên, đã lên là lên rất tốt. Mình trồng ít vào cái chậu thôi, nhưng cứ 1 tháng đc 1 bữa trứng gà + ngải cứu, 2vc tranh nhau ăn.
- củ cải: mình thấy loại này rất dễ trồng, ăn rau mầm hoặc cải non đều ngon.

================================================


Còn đây là kinh nghiệm về mua đất, mua giống, phân bón:

Đất sạch: mua ở Gino (www.ginovn.com) ở đây bán hơi đắt, nhưng trồng cây cũng đc. Mua ở hàng cây cảnh, đất Tribat bao lớn là 33K, bao nhỏ 15K. Đất Lavamix, bao lớn 40K, bao nhỏ: 20K. Bao lớn: 0.5m3, bao nhỏ: 0.2m3

Hạt giống: mua ở Gino, hoặc hạt giống của Trang Nông có bán ở rất nhiều nơi (vào google search nhé). Hoặc mua 1 số hạt giống thông dụng ở các cửa hàng cây cảnh cũng hay có lắm.

Phân bón: phân trùn, phân NPK. Có 2 loại phân trùn, 1 loại mua ở trại trùn quế, thường 1.5K/1kg, mua ở Gino (chắc đã qua chế biến) là 6K/1kg; còn 1 loại phân trùn đã qua chế biến rất hay bán ở hiệu cây cảnh, loại này ở nhãn ghi là dành cho phong lan, cái vỏ cũng khá đẹp, giá 10K/1 gói 500gr (loại đặc biệt), còn 20K/ 1 gói 2kg, nhưng cái phân này giống như NPK, chỉ bón rất ít nhé, 1 thìa cafe là đủ.

1. Gieo hạt

Khi mới bắt đầu trồng cây, mình cũng hay gieo hạt rất dày, hạt nảy mầm ok, nhưng cây lớn chậm.
Sau này để khắc phục tình trạng gieo dày, mình mua một khay gieo hạt, mỗi lỗ mình bỏ vào 2-3-4-5, nói chung là tùy hứng. Sau đó, khi cây đã có lá thật, mình bứng ra thùng xốp trồng, như vậy mình cũng khắc phục được tình trạng gieo dày, mà mình thấy cây có vẻ cứng cáp và ko bị đổ ngã do khay gieo có thành cao, cây có đổ cũng ko tiếp đất.
Nếu bạn ko có khay gieo, có thể dùng hộp sữa chua, hộp đựng trứng gà/vịt (có từng ô nhỏ) hoặc bất kỳ các vật nhỏ xinh nào cũng được hết nhé!

2. Bón phân:

Với rau ăn lá, nói chung chỉ cần tưới nước là đủ rồi nhé! Hoặc nếu bạn trồng cây lá lớn, có thể mua phân bón lá về bón cho cây, miễn sao trước khi thu hoạch 10 ngày thì ngừng tưới bất cứ thứ gì, trừ nước :D, tất nhiên.

Với cây ăn quả, thì giai đoạn cây lớn, mình thường bổ sung NPK 1 lần/1 tuần, với lượng nhỏ thôi, một thùng xốp thì khoảng 1 thìa cafe thôi nhé. Chưa đến giai đoạn ra quả nhé :D. Mình sẽ cập nhật sau, vì đợt trước trồng cà chua, mình ko bón NPK nhiều, mà lại nhổ bỏ giữa chừng, nên chưa đúc kết được kinh nghiệm :D.

Với cây ăn củ, mình cũng bổ sung NPK như với quả, nhưng phải căn để dừng nhé, miễn sao trước thu hoạch 1 tháng thì dừng bón NPK.


3. Cải tạo đất:

Sau mỗi lần thu hoạch, mình luôn bổ sung thêm NPK hoặc phân trùn quế vào đất, để cây có dinh dưỡng mà sống tiếp. Nếu bổ sung NPK, thì để sau 1 tháng hãy thu hoạch nhé.

4. Một số loại rau:

Rau cải xanh, cải ngọt: có thể ăn non, có thể trồng khoảng 6-8 cây ra một thùng xốp, cây sẽ lớn nhanh và cho lá lớn, tha hồ ăn nhé.

Mình thu hoạch cũng đc khá lâu, khi cây ra hoa, ngắt hoa đi để cây tiếp tục lớn. Nhưng khi ngắt hoa đi, mà lại tiếp tục ra hoa ở nhiều nhánh (dù chỉ mới lên đc 1 đoạn ngắn), thì có lẽ nên trồng mới, vì cây đã già rồi.

5. Một số chú ý:

Một số loại cây cần ít nắng như: lá lốt, diếp cá, húng lũi (húng chó), rau răm... (sẽ tiếp tục cập nhật)

Còn hầu hết các loại cây đều cần nắng nhé, có nắng thì cây mới lớn nhanh được...

19 nhận xét:

  1. Chào bạn, tôi tên Lệ Hằng, vừa nghỉ hưu, nên thích trồng rau tí tỉnh ở nhà cho vui và giết thời giờ nhàn rỗi. Tình cờ thấy trang blog của bạn hướng dẫn khá chi tiết. Tuy nhiên nhờ bạn chỉ giúp vì tôi mới gieo hạt dền, nhưng cây rất yếu, mỏng và thường xuyên chết dần, có lẽ chưa nên để ngoài nắng, gió...? Cách làm giá đỗ bạn chỉ khá hay, nhưng hộp phía dưới là hộp xốp hả bạn, còn bao màu xanh là bao dứa loại đựng gạo đúng không? Rất mong được bạn chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm của bạn với người vừa bước vào với niềm yêu thích trồng rau tại nhà. Chúc bạn vui.

    Trả lờiXóa
  2. Khi gieo hạt, chú ý để cho cây được hứng nắng cả 4 phía luôn, tức là nếu gieo ở chậu sâu, thì phải đổ đất khá cao, để cây có thể hấp thụ nắng ko chỉ ở lá, mà cả ở thân. Cháu nghĩ như vậy sẽ tốt hơn.
    Còn ở hộp xốp, có thể gieo dày, nhưng chú ý cũng đổ đất tới gần miệng hộp xốp ==> khi trồng rau thì nên mua loại hộp thấp cho đỡ tốn đất.

    Mới bắt đầu trồng rau thì nên gieo dày một chút, sau này nếu thấy chậm lớn có thể tỉa dần ra chỗ khác, nếu gieo mỏng thì khi tưới nước cây rất dễ đổ ngã, cả khi gió to, mưa lớn cũng vậy. Mùa mưa rất thích hợp để gieo hạt, vì độ ẩm cao, nên nảy mầm rất nhanh, nhưng chú ý che chắn cho cây khi trời mưa (lấy hộp xốp đậy lên cũng đc).

    Giá đỗ: cô có thể để vào bất cứ thứ gì thoát nước cũng đc, mà ko thoát nước cũng đc (hơi nhọc công dốc ngược nước thôi). Lúc đầu chưa quen, có thể dùng bao dứa/khăn lót dưới đáy. Sau quen rồi, có thể làm giá đỗ kiểu ko cần lót. Có nhiều cách làm giá cháu đã tổng kết. Cô vào phần menu (4. Làm giá đỗ).

    Trả lờiXóa
  3. Nga ơi, cảm ơn Nga thật nhiều. Với cách chỉ dẫn của Nga thật đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hành nên rổ giá đỗ nhà cô hôm nay đã nở đều lắm rồi. Hy vọng vài ngày nữa nhà cô sẽ nghiền ngẫm thành quả của mình. Chúc Nga luôn là người phụ nữ đảm đang, giỏi giang để mọi người còn nhờ vả nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Cháu cảm ơn cô! Khi nào có thành quả cô nhớ khoe lên blog hoặc nếu là thành viên trong WTT thì cô pót ảnh lên đấy cho cháu xem với nhé!
    Về hưu rồi quay ra trồng rau lại vui ngay thôi cô ạ. Tham gia vào hội trồng rau cũng vui lắm! Vừa chia sẻ hạt giống, kinh nghiệm, vừa giúp đỡ nhau rất nhiều trong cuộc sống cô ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Nga ơi, hôm nọ thu hoạch giá nó không được trắng như của Nga, hạt lại to và mầm cũng to. Chặc lưỡi tự động viên rằng: thôi thì lần đầu là tốt rồi. Ăn vẫn thấy ngon làm sao. Vì đó là thành quả của mình mà. Mấy hôm nay cô trồng thêm ít hành lá theo Nga hướng dẫn, hành lên tốt nhưng hình như nhiều nắng quá nên buổi chiều lên thăm thấy nó cứ "cúi đầu" buồn bã, cô lại để vào chỗ mát. Khoảnh sân thượng nhà cô có 1 tí thôi, nên cũng chẳng trồng được nhiều như của Nga, up hình lên mọi người cười chết. Nga cứ hình dung nhé: Rau mỗi lần thu hoạch thì phải ra chợ mua thêm 3 lần chỗ thu hoạch thì mới đủ ăn. Thế là Nga hiểu rồi chứ gì. Chúc Nga thật vui nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Vụ giá đỗ: nếu có lá mầm tức là cô chưa che chắn kỹ, để nó có tiếp xúc với ánh sáng nhiều. Hoặc cô mở ra xem nhiều, nên ánh sáng cũng lọt vào đc nhiều. Thường để lâu một chút thì hạt sẽ nhỏ hơn, nhưng để lâu quá thì giá lại dai. Hôm trước cháu đọc đc 1 bài nói rằng, trước khi thu hoạch, thì ngâm giá trong nước khoảng 1h rồi mới thu hoạch, thì giá sẽ giòn. Đợt này cháu cũng bận, nên chưa làm thử.

    Vụ hành: hành chịu nắng tốt, nhà cháu trồng cho hứng nắng cũng nhiều, nhưng chắc nắng nhà cháu ko nhiều như nắng trên sân thượng. Cô cứ thử nghiệm đưa vào chỗ ít nắng hơn xem sao nhé! Bị "cúi đầu" có thể do đất khô hạn quá, cây cũng hay bị héo. Có thể tưới nhiều nước hơn, nếu đất quá khô cô ạ.

    Trả lờiXóa
  7. thấy chị trồng rau thik thật!e c định trồng trên sân thượng nhưng nhà e ko có giá để kê hộp xốp ko biết để trên nền gạch có sao ko ah?sân thượng nhà e c rất nắng lại không có mái che thì cây có sống nổi không chị? tại e có coi wa một số trang web họ nói phải có lưới che nên e c lo.E có thể trồng rau vào hộp xốp của mấy cô bán trái cây không? tại e thấy n hơi thấp không biết có đủ đất cho cây sống không,với những loại hộp xốp nhỏ như vậy mình nên trồng cây j cho hợp lý!mong chị cho e lời khuyên e rất mong có được vườn rau như chị thật là đẹp!!!e xin cám ơn

    Trả lờiXóa
  8. - Giá để kê chỉ là cho sạch sẽ gọn gàng, nếu ko có giá vẫn ok em nhé. Em chưa đầu tư được thì kiếm mấy viên gạch (hoặc cái gì tương tự) để kê, như vậy cho sạch sẽ ấy mà!

    - Hộp xốp ở chợ là trồng cây tốt rồi, quan trọng là đất có đủ dinh dưỡng cho cây ko thôi. Hộp thấp trồng rau ngắn ngày, hộp cao và to trồng cây ăn quả và cây ăn lâu dài (như mồng tơi, rau ngót). Dinh dưỡng cho cây có thể dùng phân hữu cơ, phân trùn (phân của con giun). Nếu đất mới thì ko cần bổ sung dinh dưỡng. Nhưng sau mỗi lần thu hoạch thì phải bổ sung thêm dinh dưỡng, do mình trồng vào hộp xốp thì đất cũng ít.

    - Nắng rất tốt cho cây, nhưng nắng quá thì cũng hại cho cây đó. Lúc gieo hạt, ươm cây thì em lấy cái gì đó che bớt nắng, chẳng hạn là 1 phần còn lại của hộp xốp ấy. Cây lớn tí thì em cứ thử cho nó chiến đấu với nắng của nhà em xem nó có chịu nổi ko? Nếu ko chịu nổi, em mua ít lưới dùng che cho phong lan (ở hàng cây cảnh hay bán đồ nhựa hay có), về kiếm 4 cái que, căng 4 góc rồi che cho cây.

    Trả lờiXóa
  9. cám ơn chị nhìu!e sẽ trồng thử mong sẽ có kết quả tốt. trong khi làm có j mong chị jup đỡ e nhé!:D hum nay e đã đi mua hạt jong về ngâm rồi mong sẽ sớm có kết quả.Mong có ngày sẽ post ảnh cho mọi người cùng chiêm ngưỡng thành quả!!!

    Trả lờiXóa
  10. Ok, chúc em thành công! Nói chung trồng cây cũng vất vả, vì lý thuyết mình có thể nắm vững đấy, nhưng thực tế nhiều khi cũng đau lòng lắm :D. Ví dụ như nắng, mưa, gió... nhưng cứ phải đi thì mới đến, phải làm thì mới có kinh nghiệm và thành công được, phải ko?

    Trả lờiXóa
  11. cảm ơn bạn nhiều nhé ! mà bạn ơi , nhà mình có đất rộng , không phải trồng trong thùng xốp vậy mình nên mua gì về trộn với đất ko , đất chỗ mình ở đồng nai cũng ko mầu mỡ cho lắm

    Trả lờiXóa
  12. chào bạn, mình đang ở CHCC ở HCM, blog trồng trọt của bạn rất hấp dẫn, mình rất thích, hy vọng sẽ bắt chước bạn đc phần nào, hihihi.

    Trả lờiXóa
  13. @Nampooh83: chắc giờ đã vào WTT và có kinh nghiệm hơn rồi. Nói chung đất gì cũng vậy, bạn có thể dùng phân trùn để trồng cây vì phân trùn "tự nhiên" và sạch sẽ. Ngoài ra, vì ở trong Nam có bán rất nhiều phân bò, nên có thể mua về, rồi đào 1 cái hố sâu chút, đổ phân xuống cho ngấm ra đất rồi trồng cây cũng rất tốt.

    @trihw: hi vọng sẽ bạn sớm có thành quả nhé! Trồng cây vui lắm đấy!

    Trả lờiXóa
  14. Blog này còn hoạt động không bạn? Bạn cho mình hỏi 1 chút? Mình là người mới vào nghề trồng rau sạch phục vụ nhóc nhà mình. Mình dùng khay nhựa, thùng xốp và giá thể trồng rau để trồng trên sân thượng tầng 5. Sau vụ rau đầu mình bón thêm khoảng 3 nắm tay phân hữu cơ cho giá thể cũ. Không hiểu sao nếu giá thể mới mua về mình gieo hạt rau đay, rau rền lên rất nhiều, còn giá thể cũ thì hầu như không lên được. (điều kiện về độ ẩm và không khí là như nhau).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã lâu rồi mình không vào diễn đàn rausach.com nữa Rausachchocun ơi. Vì dạo này đi làm túi bụi, tối về còn lo cơm nước nên vườn rau nhà mình đã “lụi tàn” mất rồi. Bạn vào trang diễn đàn có rất nhiều anh chị rất rành rẽ việc trồng và chăm sóc rau, sẵn sàng truyền kinh nghiệm cho những người mới toe như mình, bạn còn có thể học cách tự làm giá đỗ nữa đó. Có những anh chị như bác sâu rau, chị Tigon, chị Bình Châu rất nhiệt tình đó. Chúc bạn thành công nha.

      Xóa
    2. Về cơ bản thì giá thể cũ có thể bị nhiễm bệnh, nên có thể ảnh hưởng đến khả năng nảy mầm của hạt. Bạn thử khắc phục bằng cách dùng luân phiên:
      - Lần 1: dùng giá thể mới. Sau đó cho giá thể vào 1 cái rá có lỗ nhỏ, rồi cho vào chậu nước rửa cho sạch giá thể đi. Phơi khô giá thể cho lần dùng tiếp theo.
      - Lần 2: dùng giá thể mới.
      - Lần 3: dùng lại giá thể của lần 1.
      - Cứ làm như thế xem kết quả có khả quan ko?

      Mình trước đây cũng trồng rau mầm, nhưng ko trồng nhiều. Nên thường dùng giá thể xong là mình đổ giá thể vào đất để trồng cây, chứ ko tận dụng lại.

      Xóa
  15. Chào bạn, Blog trộng rau của bạn rất thông minh và tiện lợi. Hy vọng sẽ học theo bạn được phần nào
    ..........................................
    Kệ sắt Viên Gia Phát
    132 Nguyễn Thị Tú, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TPHCM
    Bán Kệ sắt đa năng tại TPHCM
    Ban Ke sat da nang tai TPHCM

    Trả lờiXóa
  16. cảm ơn bạn, thắc mắc bao lâu giờ mới được giải đấp

    hạt điều mật ong

    Trả lờiXóa